Hội thảo phổ biến lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đăng ngày 10 - 09 - 2024
100%

Chiều ngày 5/9, Sở Xây dựng Thanh Hóa phối hợp với Viện Kinh tế Xây dựng, Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo phổ biến lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình BIM trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh tới dự.

Phát biểu mở đầu hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm nhấn mạnh: mô hình thông tin công trình BIM là một công cụ quan trọng về chuyển đổi số trong ngành xây dựng, giúp tối ưu hóa quy trình thiết kế, xây dựng và quản lý dự án, giúp nâng cao năng suất, hiệu quả lao động. Do đó, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 258 ngày 17/3/2023 về phê duyệt lộ trình áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, việc áp dụng BIM trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận, nêu lên các khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng. 

Hội thảo phổ biến lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa - Ảnh 1.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu tại hội thảo

Đồng thời, trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, các địa phương, đơn vị sẽ có kế hoạch và giải pháp để áp dụng hiệu quả mô hình trong thời gian tới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm giao Sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp để triển khai thực hiện ngay khi Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng có hiệu lực; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 9/2024. Đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu các kiến nghị của địa phương để có hướng dẫn kịp thời, đảm bảo thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Hội thảo phổ biến lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa - Ảnh 2.

Tại hội thảo, đại diện Viện Kinh tế Xây dựng đã giới thiệu tổng quan về mô hình thông tin công trình (BIM); cơ chế, chính sách áp dụng BIM tại nước ta. Theo đó, BIM được hiểu là "việc sử dụng các tiến bộ của công nghệ thông tin để số hoá các thông tin của công trình thông qua mô hình không gian ba chiều, nhằm hỗ trợ quá trình thiết kế, thi công, quản lý vận hành công trình". Các đại biểu cũng đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm áp dụng BIM trong các dự án đã triển khai thời gian vừa qua; ứng dụng công nghệ BIM và Hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong tư vấn xây dựng....Theo Quyết định số 258 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2025, áp dụng BIM bắt buộc đối với các công trình cấp II trở lên của các dự án đầu tư xây dựng mới sử dụng vốn đầu tư công, vốn Nhà nước ngoài đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

<

Tin mới nhất

Hội thảo phổ biến lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa(10/09/2024 10:07 SA)

Thành lập Nghiệp đoàn thợ xây Phú Vinh Đông(21/08/2024 8:02 SA)

Hội nghị Phổ biến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản quy định chi tiết(16/08/2024 8:35 SA)

Thanh Hóa: Phê duyệt Đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh gần 350ha(26/06/2024 9:34 SA)

Sở Xây dựng tặng quà Tết tại huyện Mường Lát(16/04/2024 2:28 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
104 người đã bình chọn
°
1723 người đang online